Thứ Ba, 23 tháng 6, 2020

Tìm hiểu về máy toàn đạc điện tử

Từ khóa

Máy toàn đạc1 thiết bị chuyên dụng trong ngành trắc địa, mang tên tiếng anh là Total Station, được sử dụng để thiết lập những trị đo vật lý gồm góc và khoảng cách. Cấu tạo máy toàn đạc gần giống sở hữu máy kinh vĩ tích hợp với máy đo dài điện quang, bề ngoài dựa trên nguyên lý số học điện tử, diễn tả kết quả trên màn hình LCD

máy toàn đạc điện tử


Thiết bị này là một chiếc máy trắc địa đa chức năng giải quyết nhiều bài toán như những bài toán bố trí điểm theo những cách như cách tọa độ cực…Máy toàn đạc điện tử là sự kết hợp giữa máy kinh vĩ điện tử và khối đo xa kết nối hai phần này chính là phần mềm nhân tiện ích được cài đặt trong máy. Dưới đây là sơ đồ khối của trang bị này.

Máy toàn đạc hoạt động như thế nào?
Sau lúc đã trả lời được câu hỏi máy toàn đạc là gì thì tiếp theo chúng ta bắt buộc  hiểu về nguyên lí hoạt động của máy toàn đạc. Có hiểu được nguyên lí hoạt động thì người sử dụng mới  nắm được phương pháp dùng và phát huy tối đa tính năng của máy toàn đạc.

Nguyên tắc hoạt động của máy toàn đạc dựa trên nguyên lí hoạt động của hai bộ phận máy kinh vĩ điện tử và máy đo dài điện quang, cụ thể là:
Máy kinh vĩ điện tử: được ghép từ bộ phận quang cơ học và được vật dụng màn hình điện tử để với thể truy tìm xuất và hiển thị dữ liệu, độ chuẩn xác máy kinh vĩ lên tới 0,01”.
Máy đo dài điện quang được thực hành bằng phương thức:

Đặt  phát tín hiệu ở một đầu khoảng phương pháp phải đo (điểm đặt máy toàn đạc điện tử) và đầu kia sẽ đặt vật dụng phản hồi tín hiệu (chính là gương). Trong quá trình thực hành đo đạc, bộ phận truyền tín hiệu sẽ phát tín hiệu về hệ thống phản hồi và bộ phận phản hồi sẽ phản hồi trở lại hệ thống thu của máy.

Khoảng cách cần đo được máy tính theo công thức: D = V.T/2, trong đó:
D là khoảng cách mà người  dùng bắt buộc đo.
V là vận tốc lan truyền tín hiệu và V được mặc định bằng 3.10^8.
T là thời kì lan truyền tín hiệu (tính cả lượt đi và về). T mang thể đo trực tiếp hoặc gián tiếp ưng chuẩn một thông số của động dao điện từ.

Tín hiệu sử dụng để đo khoảng bí quyết thường là sóng âm hoặc sóng điện từ nhưng hiện tại người ta cốt tử tiêu dùng sóng điện từ vì sóng điện từ ít phụ thuộc vào những chi tiết môi trường như sóng âm.

Điểm 4.6/5 dựa vào 87 đánh giá
  • Đón nhận những chương trình khuyến mại tại Click xem
  • Thông tin cập nhật nhanh nhất tại Click xem
  • Cảm ơn các bạn ghé thăm theo dõi!

Bài liên quan


EmoticonEmoticon